logo_medical_เล็ก

สหคลินิกเมดิคอลไลน์ แล็บ (บริษัท เมดิคอลไลน์ แล็บ)

คู่มือดและตัวเอง โควิด-19

โควิด-19 แพร่ระบาด จะเอาตัวรอดกันอย่างไร ถ้ายังต้องทำธุระนอกบ้าน

ในปัจจุบันโควิด-19 ได้กลับมา แพร่ระบาด เป็นระลอกที่ 2 และดูเหมือนจะมีความรุแรงอยู่มาก อาจจะเกิดจากการ แพร่ระบาด ของตัวโรคที่มีความรวดเร็ว และอาการของโรคค่อนข้างมีความรุนแรงกับกลุ่มเสี่ยงเฉพาะกลุ่ม ประกอบกับเป็นโรคอุบัติใหม่ ภูมิต้านทานใบุคคลยังไม่มี วัคซีนก็ยังไม่มา ความหวาดกลัวย่อมต้องเกิดขึ้นแน่นอน แต่จะทำอย่างไรหากเราไม่สามารถกักตัวเองอยู่ในบ้านได้ตลอดเวลา และยังต้องออกไปใช้ชีวิตตามปกติ

สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมเมื่อต้องออกนอกบ้าน

  1. หน้ากากอนามัย จะเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ก็ดี หน้ากากผ้าก็ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมไว้ก่อนออกจากบ้าน และต้องตรวจสอบวิธีการใส่ให้ถูกต้อง โดยเลือกที่ใส่แล้วกระชับกับรูปหน้า ทั้งปากและจมูก และควรสวมใส่อยู่ตลอดเวลาขณะที่เดินทาง หรืออยู่ในอาคารที่มีคนอยู่ร่วมกันเป็นหมู่มาก
  2. จำเป็นต้องพกแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไว้เสมอ และมั่นนำมาล้างมืออย่างสม่ำเสมอ อาจจะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองว่าทุกครั้งที่อยู่ระหว่างเดินทาง เป็นต้น
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ระบบโดยสารสาธารณะให้ได้มากที่สุด เพราะจะเป็นการหลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกับคนหมู่มากได้ด้วย โดยการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่หากใครที่ยังต้องใช้ระบบขนส่งมวลชน สิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือทุกครั้งที่ต้องสัมผัสราวจับ ก็ต้องรีบล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ที่พกไว้ แม้จะดูเหมือนเรากลัวโรคนี้เกินไป แต่การระวังไว้ก่อนก็ไม่เสียหายแต่อย่างใด
  4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด และต้องยับยั้งตนเองไม่ให้ใช้มือสัมผัสหน้า จมูก หากใครมีอาการคันที่จมูกเพราะการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน ควรจะล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลก่อน เช่นเดียวกับการสัมผัสธนบัตร ก็ควรจะต้องล้างมือให้สะอาดหลังจากที่สัมผัส
  5. ควรเว้นระยะห่างจากคนรอบข้าง 1 – 2 เมตร สิ่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งหากต้องเข้าไปทำธุระในห้าง ตลาด หรือโดยสารระบบขนส่งมวลชน
  6. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ระหว่างเดินทาง หรือในที่ชุมชน เพราะการถอดหน้ากากอนามัยเพราะรับประทานอาหาร ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นจุดที่ทำให้เราได้รับการแพร่เชื้อได้มากที่สุด ทางที่ดีควรเตรียมตัวก่อนออกจากบ้าน สำหรับการดื่มเพื่อคายกระหาย ก็ควรมองหาพื้นที่โล่ง ไร้ผู้คน อาจจะปลอดภัยกว่า
  7. ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลทั้งทีหลังจากใช้ระบบขนส่งมวลชน และล้างมือด้วยสบู่ทันทีเมือถึงจุดหมาย
  8. ควรเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ด้วยแอลกอฮอล์ เช่น โทรศัพท์มือถือ กุญแจรถ กระเป๋าเงิน คีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์ ลูกบิด หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีการสัมผัสมากกว่าตัวเรา
  9. หลีกเลี่ยงการพูดกันอย่างใกล้ชิด ทั้งในบ้านและนอกบ้าน
  10. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ กันไว้ก่อน
  11. เมื่อเลิกงาน หรือเสร็จธุระควรรีบกลับบ้านทันที ไม่ควรไปในที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก
  12. ใช้ระบบติดตามการเดินทาง เพื่อตรวจเช็คว่าแต่ละวันเราไปในที่ใดบ้าง ในการตรวจสอบกลับ พร้อมกับติดตามข่าวการแพร่ระบาดเป็นประจำ

 

ทั้ง 12 ข้อนี้ เป็นการป้องกันตนเองเบื้องต้นที่ควรกระทำ แม้ว่าจะมองดูมีหลากหลายขั้นตอน และกระทบกับวิถีชีวิตเดิมแทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เพื่อตนเอง คนที่คุณรัก และเพื่อการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่นี้ร่วมกัน บริษัท เมดิคอลไลน์ แล็บ จำกัด และ เอ็ม แอล แอล คลินิกเวชกรรม ศูนย์ตรวจสุขภาพที่เข้าถึงได้ทุกคน ขอเป็นกำลังใจเพื่อให้วิถี new normal ของทุกคน

 

อ่านบทความ วิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 (COVID-19)

Scroll to Top
Scroll to Top