หลายๆ ครั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเรามักจะไม่ขึ้นอยู่บนความพอดี หากแต่จะมีก็เพียงแค่มากเกินหรือน้อยเกิน สุขภาพก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ในแง่ของการที่หมายถึง หากมีสุขภาพดีก็ดีเกินไป หรือถ้าไม่ดีก็ไม่ดีมากๆ แต่หมายถึงการเอาใจใส่สุขภาพของคนเราต่างหาก เพราะหายากนักสำหรับคนที่จะดูแลสุขภาพตัวเองแบบพอดีๆ จะเจอก็แต่คนที่ดูแลและวิตกกังวลกับตัวเองมากจนเกินไป หรือไม่ก็เจอคนแบบที่มั่นใจในสุขภาพตัวเองเอามากๆ เสียจนเผลอชะล่าใจกับการดูแลตัวเอง แล้วเมื่อรู้ตัวอีกทีก็เจ็บป่วยแบบหนักๆ จนหาทางรักษาได้ยากเสียแล้ว..

มากกว่าที่จะให้ อย่าชะล่าใจที่สุขภาพดี หรือวิตกกังวลต่อสิ่งที่ตรวจพบ

แน่นอนว่าการตรวจสุขภาพเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิตเรา เพราะเมื่อรู้ก่อน ก็สามารถรับมือได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร แต่คงไม่ใช่เรื่องดีนักหากเรายังขาดความพอดีในด้านการดูแลตัวเอง ดังนั้น บทความวันนี้จะมาขอแนะนำวิธีในการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เกิดสมดุลต่อสุขภาพและการเอาใจใส่ตัวเอง

 

แนวทางพัฒนาตัวเองอย่างง่ายๆ ให้หันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองอย่างสมดุล

การฝึกฝนตัวเองให้ไม่วิตกกังวลเกินกว่าเหตุและทำให้ตัวเองหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้นทำได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่รู้จักการควบคุมตัวเอง มีวินัย และฝึกฝนจิตใจให้คิดบวกอยู่เสมอๆ ด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. เลือกรับประทานอาหารที่ดี

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นหลักการขั้นพื้นฐานในการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ และยังเป็นการช่วยให้เราไม่ละเลยตัวเองเกินควร เนื่องจากการรับประทานอาหารให้ถูกหลัก จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอในแต่ละวัน ส่งผลให้ร่างกายของเราสุขภาพดีและแข็งแรง

  1. พักผ่อนให้เพียงพอเสมอๆ

ร่างกายของเราจะซ่อมแซมตัวเองยามที่เราหลับใหล ทำให้เมื่อเราพักผ่อนให้ครบและตรงเวลาในทุกๆ วัน จะช่วยให้ร่างกายของเราสดชื่นพร้อมรับวันใหม่อยู่เสมอๆ นอกจากนี้ยังทำให้จิตใจของเราเบิกบาน ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

  1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายของเราทำงานได้ดีขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ในการออกกำลังกายยังมีการหลั่งฮอร์โมนที่สามารถช่วยให้ร่างกายรู้สึกมีความสุขได้ จึงเป็นการดูแลตัวเองที่เอาใจใส่ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจควบคู่กันไปในตัว

 

งดแอลกอฮอลล์และการสูบบุหรี่

 

  1. งดแอลกอฮอลล์และการสูบบุหรี่

สารเสพติดมักจะส่งผลเสียกับร่างกายมากกว่าผลดี โดยเฉพาะบุหรี่ที่มีผลเสียโดยตรงต่อปอดของเรา อีกทั้งแอลกอฮอลล์หากรับเข้าร่างกายมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอาการตับแข็งได้ นอกจากนี้หากรับสิ่งเสพติดเหล่านี้เข้าไปมากๆ นานวันเข้าอาจมีผลทำให้สุขภาพจิตของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางลบ จึงควรหลีกเลี่ยงหากอยากมีสุขภาพกายและใจที่ดี

  1. บอกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน

การฝึกจิตใจของเราให้มองแต่ปัจจุบัน ไม่รีบร้อนตีตนไปก่อนไข้กับสิ่งที่ยังไม่เกิด จะช่วยให้เราไม่รู้สึกวิตกกังวลจนเกินพอดี และช่วยพัฒนาสุขภาพจิตของเราให้ดียิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่าการไปตรวจสุขภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน และคงจะดียิ่งขึ้นหากได้ตรวจสุขภาพกับ“ศูนย์บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เมดิคอลไลน์ แล็บ” ที่มีทางเลือกให้กับผู้เข้ารับบริการอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพทั่วไป การตรวจสุขภาพด้วยห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ไปจนถึงบริการรับตรวจสุขภาพนอกสถานที่ ที่จะช่วยให้คะแนะนำในด้านการดูแลตัวเองกับคุณ พร้อมทั้งช่วยให้คุณไม่ต้องรู้สึกกังวลถึงผลตรวจที่ตามมาจนเกินไป เพราะเรามีมากกว่าที่จะให้คุณ ขอเพียงคุณไว้วางใจและใช้บริการกับเรา

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

  • 5 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้ผ่อนคลายและหายเครียด : https://www.sanook.com/men/34173/
  • สุขภาพจิตที่ดี สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง : https://www.pobpad.com/สุขภาพจิตที่ดี-สร้างได้